Đường sắt Hà Nội kết nối du lịch Lào Cai “Sắc màu Tây Bắc”

Để thu hút khách du lịch bằng tàu hỏa đến với Năm du lịch “Sắc màu Tây Bắc”, chiều ngày 4/12, tại Lào Cai, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai và Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) đã phối hợp tổ chức Hội thảo kết nối đường sắt với khai thác sản phẩm Năm du lịch quốc gia 2017 Lào Cai – Tây Bắc.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Hội thảo nhằm thu thập ý kiến của các công ty du lịch trên địa bàn cả nước đề xuất các giải pháp phát triển sản phẩm du lịch Lào Cai gắn với ngành vận tải đường sắt trong tinh thần chung kết nối và khai thác triệt để hai lĩnh vực đầy tiềm năng này.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Hữu Thể cho biết, Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch Sapa là trọng điểm du lịch quốc gia đến 2020. Tỉnh đang có chủ trương tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng Sapa hướng tới là trọng điểm du lịch Đông Nam Á. Tháng 11/2016, du lịch Lào Cai đã thu hút được 2,8 triệu khách, tăng trưởng hàng năm bình quân 50%. Trong đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đóng góp hết sức to lớn vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Hữu Thể phát biểu khai mạc hội thảo

“Đường sắt vẫn đang gánh sứ mệnh hết sức tốt đẹp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai. Vì vậy, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với đường sắt để cùng nhau triển khai thực hiện tốt Năm du lịch quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc, bàn biện pháp để đường sắt gắn với du lịch và ngược lại, góp phần phát triển du lịch, thúc đẩy Lào Cai phát triển.”, ông Thể nhấn mạnh.

Còn ông Nguyễn Phú Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty Haraco khẳng định, công ty có trách nhiệm hưởng ứng Năm quốc gia du lịch 2017 bằng các nguồn lực, nhất là tập trung đổi mới nhân lực, phương tiện. Đồng thời thực hiện kết nối hành trình các tuyến như từ Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng… đi Hà Nội, từ Hà Nội đi Lào Cai bằng tàu hỏa.

Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty CP VTĐS Hà Nội phát biểu 

Trong quý 1 năm 2017, công ty sẽ tổ chức các đoàn tàu gồm các toa xe đã được nâng cấp nội thất đảm bảo đạt chuẩn về chất lượng phục vụ khách du lịch vào khai thác trên tuyến Hà Nội - Lào Cai. Hành trình các tàu rút ngắn khoảng 6 giờ với các tàu chạy ban ngày và dưới 7h với các tàu chạy đêm. 

Ông Hoàng Văn Tuyên, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai, trước đó tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Haraco tổ chức đoàn khảo sát các điểm đến của Lào Cai như cột cờ Lũng Pô, Y Tý, thung lũng hoa Việt Tú (Bắc Hà), chợ văn hóa Bắc Hà… Với sự tham dự của 66 thành viên đến từ 45 doanh nghiệp đến từ Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng…, , đoàn xuất phát từ Hà Nội đi Lào Cai bằng tàu hỏa, chuyến đi đã đạt được kết quả tốt đẹp cũng như những trải nghiệm thú vị trên tàu và tại các điểm đến.

Đại diện công ty lữ hành thảo luận tại hội thảo

Đồng quan điểm với ông Tuyên, đại diện các hãng du lịch lữ hành và các cơ quan báo chí cũng góp nhiều ý kiến với Lào Cai để tổ chức tốt du lịch tại các điểm khảo sát nói riêng, Lào Cai nói chung. Các doanh nghiệp du lịch cũng đề xuất với ngành Đường sắt một số vấn đề nhằm thu hút khách du lịch đi bằng tàu hỏa như giá vé phải cạnh tranh, đầu tư, tổ chức tốt các dịch vụ hậu cần dành riêng cho khách du lịch tại các ga đầu, cuối…

Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN Đoàn Duy Hoạch phát biểu tại hội nghị

Cũng tại hội thảo, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN khẳng định: “Với vai trò là công ty mẹ, giữ cổ phần chi phối tại Haraco, Tổng công ty Đường sắt VN sẽ sẽ hỗ trợ tối đa để công ty thực hiện tốt các chiến lược kinh doanh, trong đó có đầu tư toa xe, hạ tầng phục vụ hành khách tại các nhà ga… nhằm khai thác tiềm năng khách du lịch trên tuyến Hà Nội – Lào Cai, đáp ứng yêu cầu của khách du lịch và người dân”.

Tại hội thảo, Sở VHTT&DL Lào Cai và Haraco đã ký thỏa thuận hợp tác thực hiện chương trình kết nối vận tải đường sắt với du lịch Lào Cai – Tây Bắc.

Đại diện Lãnh đạo Công ty VTĐS Hà Nội và Hiệp hội du lịch Lào Cai ký thỏa thuận hợp tác

“Chương trình kích cầu du lịch bằng tàu hỏa là chương trình hợp tác giữa Haraco và các Hiệp hội du lịch nhằm tạo ra các chương trình du lịch trọn gói trên cơ sở kết hợp giá vé ưu đãi tàu hỏa của Haraco và các dịch vụ của các đơn vị thuộc các Hiệp hội du lịch. Haraco sẽ giảm giá từ 5% đến 20% giá vé hiện hành các đoàn tàu do Haraco quản lý. Tàu các tuyến Hà Nội – Lào Cai, giảm giá từ 7% đến 20% giá vé hiện hành. Ngoài ra, tổ chức dịch vụ kết nối từ ga Lào Cai đến điểm đến, đồng thời tham gia bố trí đưa ô tô đưa đón hành khách tại ga Lào Cai, đón trả khách tại các khách sạn tại Sapa và ngược lại với giá trọn gói, tính ra chỉ khoảng 35.000đ/khách/lượt. Hơn nữa, đưa vào khai thác toa xe khách có thiết kế tương ứng như toa xe VIP dành phục vụ các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Nhà nước (trên toa xe có phòng khách, dàn âm thanh karaoke, phòng ngủ giường đôi, phòng tắm, bếp, tủ lạnh…) để phục vụ khách có nhu cầu.”, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Haraco cho biết thêm.

Nguồn: http://www.vr.com.vn

Tác giả: http://www.vr.com.vn