Ông Nguyễn Sinh Hùng ví 'Quốc hội là ắc quy, dân là điện'

Khẳng định Quốc hội muốn thành công phải gắn bó với dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: "Mình như ắc quy, dân là điện. Nếu nạp vào mới chạy được, còn nếu hết điện thì không thể chạy”.

Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 9/3, góp ý kiến vào dự thảo báo cáo công tác nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị cần khái quát được tinh thần, những thành công của nhiệm kỳ Quốc hội là do có sự đồng tình, ủng hộ của cử tri và nhân dân cả nước.

Theo ông Hùng, một trong những bài học kinh nghiệm Quốc hội khóa 13 cần nhấn mạnh là “bài học nhân dân”. “Tức là Quốc hội kỳ này từ Chủ tịch đến các đại biểu trước hết là cử tri, là người dân, sống trong dân, chứ không phải Quốc hội đứng trên dân, tạo dân chủ cho nhân dân”, ông Hùng nói.

ong-nguyen-sinh-hung-vi-quoc-hoi-la-ac-quy-dan-la-dien

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Quốc hội khóa 13 có được nhiều thành tựu là nhờ sự đồng tình, ủng hộ của cử tri và nhân dân.

"Người tử tế mới là đại diện của dân được. Làm người tử tế không dễ, phải làm tốt chức năng của đại biểu Quốc hội, được dân đồng tình, ủng hộ, đóng góp ý kiến và dân giám sát”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Đánh giá cao vai trò của nhân dân, ông Hùng ví von: “Mình là ắc quy, dân như là điện. Nếu nạp vào mới chạy được, còn nếu hết điện thì không thể chạy được đâu”.

Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn bày tỏ sự đồng tình khi dự thảo báo cáo lần này bổ sung thông tin về tình hình biển Đông. Thực tế trong nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua, Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào xâm phạm chủ quyền Việt Nam là sự kiện chính trị lớn. Quốc hội đã có những phản ứng kiên quyết nhưng đúng mức, góp phần giải quyết vấn đề.

Trước đó, trình bày dự thảo báo cáo, Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc thông tin, trong nhiệm kỳ này, cử tri cả nước đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội với cơ cấu hợp lý hơn, bảo đảm yêu cầu theo quy định của pháp luật; có kế thừa và phát triển cơ cấu đại biểu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa 12 và các khóa trước.

"Đa số đại biểu Quốc hội có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh, kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Qua hoạt động thực tiễn cho thấy, những điểm nổi bật về cơ cấu, số lượng, chất lượng đại biểu nêu ở trên đã góp phần quan trọng, thiết thực nâng cao hiệu quả hoạt động chung của Quốc hội khóa 13”, ông Phúc nêu.

Tuy nhiên, Tổng thư ký Quốc hội cũng đưa ra những hạn chế của đại biểu Quốc hội kỳ vừa qua như: còn lúng túng trong hoạt động giám sát, nhất là giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri; chưa chủ động đưa ra sáng kiến lập pháp hoặc tự giám sát vấn đề mình quan tâm; một số đại biểu Quốc hội chưa tích cực tham gia đóng góp ý kiến tại kỳ họp, một số chuẩn bị nội dung phát biểu chất lượng thấp.

Dự thảo báo cáo cũng thẳng thắn nêu, có đại biểu thiếu bản lĩnh, thiếu trung thực, có phát ngôn chưa đúng chuẩn mực, thậm chí vi phạm pháp luật gây mất niềm tin, sự kỳ vọng, tin tưởng của cử tri và nhân dân cả nước. Cụ thể, trong nhiệm kỳ 13, Quốc hội đã bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến và bà Châu Thị Thu Nga.

Võ Hải