Đề án Quy hoạch chi tiết ĐS Bắc – Nam: Một số nội dung cần điều chỉnh

Với vai trò là phản biện 1 của đề án, ngày 11/5/2015, Tổng công ty đã tổ chức Họp góp ý về Đề  án Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến ĐS Bắc – Nam nhằm lấy ý kiến của các ban tham mưu: QLXD, CBĐT, KHKD, HTQT&KHCN, VTĐM, QLHT, TCCB; Tư vấn: TRICC, RCIC để hoàn thiện góp ý trình Bộ GTVT. Cuộc họp do đồng chí Ngô Anh Tảo – Phó TGĐ Tổng công ty ĐSVN chủ trì với sự tham dự của của Phó TGĐ Đoàn Duy Hoạch và Phó TGĐ Ngô Cao Vân.

 

 

Tại cuộc họp, Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC) đã báo cáo tóm tắt quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến ĐS Bắc – Nam, đề ra 2 phương án: Phương án cơ sở từ nay đến năm 2020 với mục tiêu tốc độ chạy tàu bình quân đạt 80km/h (đối với tàu khách) và 50km/h (đối với tàu hàng); khối lượng vận tải hành khách đạt 15 triệu HK/năm, hàng hóa đạt 5 triệu tấn/ năm. Phương án cao (sau 2020 đến năm 2030), tốc độ chạy tàu khách bình quân đạt 90km/h và tàu hàng đạt 60km/h với khối lượng vận tải hành khách đạt 16 triệu HK/năm, hàng hóa đạt 6 triệu tấn/ năm… Bên cạnh đó, TRICC cũng đề xuất thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp về hạ tầng, phương tiện, quản lý khai thác gồm các giải pháp nâng cao tốc độ chạy tàu, nâng cao năng lực thông qua, phương tiện thiết bị chuyên chở và năng lực quản lý tổ chức khai thác.

 

Quang cảnh buổi làm việc.

 

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu cho rằng để nâng cao tốc độ chạy tàu cần tập trung ưu tiên đầu tư thay kiến trúc thượng tầng (ghi, ray, tà vẹt); nâng cấp cải tạo cầu yếu, hầm yếu…; cải tạo các nút cổ chai Khe Nét, Hải Vân  và 1 số điểm khu vực phía Nam; tách chi phí việc di dời Ga Đà Nẵng, đưa chi phí ĐMTX vào vốn đầu tư của doanh nghiệp… để giảm chi phí đầu tư. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đại biểu cũng cho rằng, với điều kiện cơ sở hạ tầng như hiện nay và để đảm bảo an toàn chạy tàu thì chỉ nên chạy tàu khách với tốc độ tối đa 100km/h… Các ý kiến này đã nhận được sự đồng tình của Phó TGĐ Ngô Anh Tảo.

 

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó TGĐ Ngô Anh tảo khẳng định, báo cáo của TRICC có trình tự khoa học và về cơ bản ông thống nhất với các nhóm giải pháp mà TRICC đề ra, tuy nhiên, Phó TGĐ NGô Anh Tảo cũng yêu cầu TRICC cần phối hợp với các ban liên quan: CBĐT, KHKD tổng hợp và bổ sung ý kiến phát biểu của các đại biểu. Ông Ngô Anh Tảo cho biết thêm: “Để đạt được các mục tiêu đề ra, cần tiết kiệm năng lực thông qua để giảm chênh lệch về tốc độ giữa tàu khách với tàu hàng; đầu tư đầu máy mới để tăng tải trọng, sức kéo, tốc độ và cần chọn dải tốc độ hợp lý để đảm bảo an toàn chạy tàu…”.

 

TN