Đại dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid19) hiện đã bước sang tháng thứ 4, lan rộng trên 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và kinh tế - xã hội trên toàn thế giới. Phạm vi và mức độ ảnh hưởng được dự báo còn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới. Tại Việt Nam, diễn biến của dịch bệnh ngày càng trở lên phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tất cả các ngành nghề, lĩnh vực và đời sống xã hội. Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã thực hiện các biện pháp cấp bách để phòng, chống đại dịch với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch”.
Ngay khi dịch Covid19 diễn ra và có dấu hiệu bùng phát, Đường sắt Việt Nam đã khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho hành khách đi tàu và cán bộ nhân viên với mục tiêu: An toàn của hành khách và nhân dân là trên hết. Đến thời điểm này, có thể khẳng định, chúng ta đã triển khai kịp thời và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch khi không có ca lây nhiễm nào là hành khách đi tàu và đặc biệt, điều chúng ta vui mừng nhất là cán bộ, nhân viên ngành Đường sắt đều an toàn trước dịch bệnh. Hình ảnh các đoàn tàu, nhà ga được vệ sinh khử trùng, hành khách được đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển đã và đang được xã hội ghi nhận tích cực.
Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận một thực tế rằng, Đường sắt Việt Nam là một trong những ngành nghề chịu thiệt hại nặng nề nhất. Thiệt hại này không chỉ là việc chúng ta giảm 50% hay 70% sản lượng, doanh thu mà còn một nỗi lo lớn hơn là làm sao để lo đủ công ăn việc làm và đời sống cho gần 3 vạn cán bộ, nhân viên lao động. Triển khai các giải pháp phòng chống dịch, chúng ta đã phải cắt giảm gần như toàn bộ các đoàn tàu khách nội địa và Liên vận quốc tế, chỉ duy trì duy mỗi ngày một đôi tàu Thống nhất Bắc – Nam để phục vụ khách hàng. Sản lượng hành khách, hàng hóa và doanh thu đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Và ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát thì chúng ta vẫn tiếp tục phải đối mặt với khó khăn lớn khác khi dự án 7.000 tỷ đi vào thi công ảnh hưởng đến biểu đồ chạy tàu, làm giảm năng lực thông qua, kéo theo đó là ảnh hưởng đến tốc độ chạy tàu, tỷ lệ tàu đi đến đúng giờ…
Anh chị em đồng nghiệp thân mến!
Thiên tai, dịch bệnh… là những lý do bất khả kháng. Chúng ta phải chấp nhận thực tế này, chấp nhận phải thực hiện các biện pháp tiết kiệm, tiết giảm tối đa chi phí để duy trì hoạt động của ngành; thu nhập của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng… nhưng tôi muốn các bạn biết rằng, chúng tôi vẫn luôn đồng hành cùng các bạn và sẽ làm hết khả năng có thể để ưu tiên hàng đầu cho việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động. Tôi hy vọng anh chị em cán bộ, nhân viên Đường sắt Việt Nam sẽ cùng nhau chung vai, sát cánh vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Chúng ta tin tưởng, dưới sự chỉ đạo của Đảng và Chính phủ cùng sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân, Việt Nam sẽ chiến thắng dịch Covid 19 cũng như chúng ta tin rằng, Đường sắt Việt Nam sẽ vượt qua được mọi khó khăn, sớm trở lại mạnh mẽ hơn bởi chúng ta gánh trên vai trách nhiệm và niềm tự hào là Đường sắt quốc gia Việt Nam.
Thay mặt lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tôi xin gửi cảm ơn chân thành nhất đến anh chị em cán bộ, nhân viên ĐSVN đã luôn đoàn kết, thấu hiểu và chia sẻ.
Chúc anh chị em cùng gia đình mạnh khỏe và hạnh phúc.
Thân ái!