Bộ GTVT chấn chỉnh đảm bảo ATGT thi công QL1 qua Bình Thuận

Ngay khi nhận được phản ánh về tình trạng mất ATGT trong quá trình thi công QL1 qua Bình Thuận, sáng 10/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã đi thị sát tuyến đường này và yêu cầu các nhà thầu chấn chỉnh ngay.

 
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thị sát thi công QL1 qua Bình Thuận
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông thị sát thi công QL1 qua Bình Thuận

Đại tá Trần Văn Nghĩa, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận cho biết hiện tại các nhà thầu đang triển khai thi công đồng loạt trên chiều dài 169km nên việc đảm bảo ATGT còn nhiều bất cập. Từ khi triển khai dự án đến nay TNGT trên QL1 qua Bình Thuận có chiều hướng gia tăng. Chỉ tính 9 tháng đầu năm 2014 trên QL1 qua Bình Thuận đã xảy ra 65 vụ TNGT, làm 73 người chết và 7 người bị thương.

Ông Nghĩa cũng khẳng định, các vụ TNGT này không phải đều có nguyên nhân trực tiếp do thi công. Tuy nhiên cũng có những vụ có nguyên nhân gián tiếp. Chẳng hạn có một số đoạn thi công cả hai bên cùng một lúc khiến mặt đường bị thu hẹp, người đi xe gắn máy bị té ngã bất ngờ, xe ô tô phía sau chạy tới gây tai nạn.

Công tác đảm bảo môi trường cũng có nhiều đoạn chưa thực hiện tốt. Ông Huỳnh Ninh Thạch, Chánh thanh tra Sở GTVT Bình Thuận cho biết chỉ riêng trong tháng 9/2014, Thanh tra đã đi kiểm tra, nhắc nhở và lập biên bản vi phạm 17 tổ chức, cá nhân. Các lỗi chủ yếu thường là thi công không treo biển báo, tự ý đặt ống bơm qua đường, không bố trí đủ đèn báo hiệu, cọc tiêu di động….

“Có những đơn vị như Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299, Công ty CP Đầu tư phát triển và XDGT 208, Công ty Kevin…Thanh tra đã nhắc nhở nhưng không khắc phục nên Thanh tra đã xử phạt”, ông Thạch nói.

Một số đoạn trên tuyến thi công chưa đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường
Một số đoạn trên tuyến thi công chưa đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường

Ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giảm đốc BQLDA 1 thừa nhận là vừa qua cũng có tình trạng một số nhà thầu lơ là trong công tác đảm bảo ATGT và Ban QLDA thường xuyên nhắc nhở. Tuy nhiên do mặt bằng bàn giao theo kiểu “xôi đỗ” nên khi vừa đào lên một đoạn để lắp cống thoát nước thì người dân cản thi công. Miền Nam cũng đang vào mua mưa nên chỉ để qua một đêm là nước ngập hố thi công, phải đợi vài ngày sau mới thi công lại được.

Ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc DN dự án BOT của công ty 319 chi nhánh Sông Phan báo cáo có tình trạng người dân địa phương tháo các đèn cảnh báo vào ban đêm, các cọc tiêu rào chắn…

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận, chủ đầu tư, các nhà thầu cam kết sẽ khắc phục những tồn tại trong công tác đảm bảo ATGT để hạn chế thấp nhất các ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cho rằng  thi công trên một tuyến đường dài với lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn nên không tránh khỏi những ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. Tuy nhiên, các đơn vị phải thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT, hạn chế thấp nhất những tác động không đáng có, đặc biệt là những ảnh hưởng do chủ quan của các đơn vị thi công.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban QLDA và nhà thầu chấn chỉnh ngay công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công
Việc thi công phải được thực hiện cuốn chiếu để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Kiểm tra thực tế trên công trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá ngoài tiến độ các gói thầu khá chậm, công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu lãnh đạo Ban quản lý dự án 1 cùng các nhà thầu phải lập lại phương án thi công, trong đó bao gồm cả tiến độ và giải pháp nhằm đảm bảo ATGT. Việc thi công phải được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, tránh thi công dàn trải gây khó khăn trong việc đi lại và ảnh hưởng môi trường.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đề nghị địa phương hỗ trợ Bộ GTVT trong việc giám sát thi công của nhà thầu. Đồng thời địa phương cần đẩy nhanh GPMB những đoạn còn lại, tạo thuận lợi về nguồn vật liệu để qua mùa khô sẽ đẩy nhanh các mũi thi công.

Phan Tư