ĐS Việt Nam – ĐS Hàn Quốc: Tổ chức “Tọa đàm doanh nghiệp Đường sắt Việt Nam – Hàn Quốc”

Ngày 16/4/2018 tại Hà Nội, Tổng công ty ĐSVN phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc tổ chức “Tọa đàm Doanh nghiệp Đường sắt Việt Nam - Hàn Quốc”. Tham dự tọa đàm có khoảng 60 đại biểu đến từ đại diện Chính phủ, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc cùng đại diện các đơn vị liên quan của Cục ĐSVN, Tổng công ty Đường sắt Hàn Quốc (KORAIL) và Tổng công ty ĐSVN.

  Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Oh Young sik - Chủ tịch KORAIL đánh giá cao hợp tác tốt đẹp giữa hai Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam, đặc biệt sau chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 22-24/3/2018 của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Hiện nay, Việt Nam là đối tác hết sức quan trọng của Hàn Quốc trong khu vực ASEAN, đặc biệt quy mô trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Hàn Quốc chiếm hơn 40% tổng quy mô trao đổi thương mại giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN. Đây chính là tiền đề thuận lợi cho hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực giao thông nói chung và trong lĩnh vực đường sắt nói riêng.

          Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Vũ Tá Tùng  - Tổng Giám đốc Tổng công ty ĐSVN bày tỏ sự tin tưởng rằng với quan hệ hợp tác tốt đẹp lâu dài giữa KORAIL và Tổng công ty ĐSVN trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, cũng như với thế mạnh và kinh nghiệm của KORAIL trong quản lý, vận hành hệ thống đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia tại Hàn Quốc, Tọa đàm sẽ là cơ hội quý báu để các đối tác trao đổi, chia sẻ, cập nhật thông tin và tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Tổng công ty ĐSVN trong thời gian tới.

Các đại biểu tham dự buổi Tọa đàm.

          Ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục ĐSVN đánh giá cao hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc trong thực hiện “Nghiên cứu khả thi xây dựng mới đường sắt cao tốc đoạn Hà Nội - Vinh và thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang” giai đoạn 2006-2008. Hiện nay, Chính phủ Hàn Quốc thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc đang tiếp tục tài trợ bằng nguồn vốn ODA không hoàn lại cho hai dự án hỗ trợ kỹ thuật giai đoạn 2015-2018, bao gồm Dự án nghiên cứu khả thi đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ nối với Thà Khẹt - Viêng Chăn (Lào) và Dự án đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực giao thông vận tải Việt Nam - Hàn Quốc.

          Tại Tọa đàm, đại diện Cục ĐSVN và Tổng công ty ĐSVN cũng trình bày về thực trạng, kế hoạch phát triển đường sắt tại Việt Nam và đề xuất hợp tác với KORAIL trong thời gian tới cũng như làm rõ các câu hỏi của đại biểu liên quan đến kế hoạch sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ để nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt giai đoạn 2018-2020 và kế hoạch phát triển đường sắt tốc độ cao theo Quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050.

         Ngoài ra, các đối tác Hàn Quốc gồm Công ty Kỹ thuật & Xây dựng Daewoo, Công ty Điện & Điện tử ENTEC, Công ty Interconstech và Đại diện phụ trách Kinh doanh Hải ngoại của KORAIL đã trình bày về năng lực xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, các sản phẩm điện và điện tử dùng cho ứng dụng đường sắt cũng như khả năng hợp tác với đối tác Việt Nam trong lĩnh vực đường sắt.

        Trong thời gian tới, KORAIL và Tổng công ty ĐSVN sẽ tiếp tục duy trì quan hệ chặt chẽ để các cán bộ Tổng công ty ĐSVN có điều kiện cập nhật thêm kiến thức về quản lý, vận hành đường sắt tiên tiến cũng như khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên.

Nguồn: http://www.vr.com.vn

Tác giả: http://www.vr.com.vn