Tổng kết công tác phòng chống thiên tai năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017

Ngày 24/5/2017, Tổng công ty ĐSVN tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai năm 2016, triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai năm 2017 do Phó TGĐ Đới Sỹ Hưng chủ trì qua hệ thống truyền hình 3 khu vực: Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn. 

Tham dự hội nghị có đại diện của  UB ATGT Quốc gia, UBQG Tìm kiếm cứu nạn, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ, Vụ ATGT Bộ GTVT; các ban ƯPSCTT & CNĐSVN, QLKCHTĐS và các đơn vị  thuộc Tổng công ty ĐSVN.

Trong năm 2016 có 10 cơn bão và 7 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, nhiều hơn hẳn so với trung bình nhiều năm, trong đó có 4 cơn bão và 2 áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Ngoài ra còn có 22 đợt mưa lớn diện rộng trên cả nước, đặc biệt từ tháng 10 đến tháng 12/2016, mưa lớn dồn dập gây lũ lớn, ngập lụt nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung. Tổng kinh phí cứu chữa các đợt  lên đến gần 104 tỷ đồng.

Quang cảnh hội nghị

Rút kinh nghiệm từ các năm trước, trước mùa mưa bão 2016, Tổng công ty ĐSVN đã triển khai công tác kiểm tra và gia cố các điểm xung yếu, dự phòng vật tư thiết bị phục vụ công tác PCLB, thành lập ban chỉ đạo (các khu vực 1, 2, 3) và các đội xung kích để sẵn sàng ứng phó. Khi xảy ra mưa bão, Tổng công ty ĐSVN đã kịp thời có công điện chỉ đạo các đơn vị trong khu vực bị ảnh hưởng. Các đơn vị quản lý kết cấu hạ tầng và khai thác vận tải  đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, giải quyết nhanh các yêu cầu của hiện trường, lập phương án ứng phó, điều động nhân lực  tổ chức cứu chữa, nhanh chóng lập lại trật tự GTVT ĐS hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão lũ gây ra.

Mùa mưa bão năm 2017 đang tới gần, theo Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, hiện tượng ENSO sẽ có xu hướng chuyển sang trạng thái El Nino từ cuối năm 2017, nếu vậy sẽ là năm thứ 3 liên tiếp xuất hiện El Nino sau một thời kỳ tương đối ngắn chuyển sang trạng thái La Nina. Theo đó, trong cả mùa bão năm 2017 có khoảng 13 đến 15 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông.

Vì vậy, Phó Tổng giám đốc Đới Sỹ Hưng yêu cầu các đơn vị không được chủ quan, thực hiện tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng đối phó. Trong điều kiện nguồn kinh phí cho đầu tư phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng hạn hẹp, các đơn vị cần chủ động hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có phương tiện, thiết bị hiện đại, kể cả ký hợp đồng nguyên tắc qui định rõ trách nhiệm của mỗi bên khi sự cố xảy ra, tránh bị động; chủ động phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nhất là lực lượng bộ đội…

Phó Tổng giám đốc Đới Sỹ Hưng chủ trì hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó TGĐ Đới Sỹ Hưng ghi nhận nỗ lực của các đơn vị trong công tác PCLB và cứu nạn ĐS; đồng thời yêu cầu các công ty, đơn vị rút kinh nghiệm để chủ động hơn nữa trong công tác PCLB năm 2016, thực hiện phương châm “chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng tránh là chính”.

Phó TGĐ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác PCLB đối với hoạt động VTĐS trong mùa mưa bão, yêu cầu các đơn vị kiện toàn Ban chỉ đạo PCLB; tiến hành kiểm tra, gia cố các điểm xung yếu trước mùa mưa bão; sử dụng linh hoạt và hiệu quả nguồn kinh phí dự phòng trong sửa chữa định kỳ cho công tác PCLB; lập phương án dự trữ vật tư, nhiên liệu và thiết bị; tổ chức tập huấn thường xuyên công tác PCLB; liên tục theo dõi và cập nhật tình hình lụt bão, sự cố về thường trực Ban chỉ đạo PCLB Tổng công ty ĐSVN, tiếp tục thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ.

 

Nguồn: http://www.vr.com.vn

Tác giả: http://www.vr.com.vn