Tổng công ty ĐSVN: Họp kiểm điểm công tác đảm bảo ATGTĐS trên tuyến Hà Nội – Lào Cai

Ngày 9/4/2015, đồng chí Vũ Tá Tùng – Tổng giám đốc Tổng công ty ĐSVN đã chủ trì cuộc họp về công tác ATGTĐS trên tuyến Hà Nội – Lào Cai.

Tuyến ĐS Yên Viên – Lào Cai dài 283 km, trải dài qua 5 tỉnh, do 2 công ty công ty TNHH MTV QLĐS Vĩnh Phú, Yên Lào quản lý. Tuyến đường này có nhiều đường cong bán kính nhỏ, đường cong trái chiều và có mật độ chạy tàu cao… Đặc biệt, trong năm 2014, trên tuyến đường này còn triển khai thực hiện các dự án cải tạo nâng cấp cầu đường, thông tin tín hiệu… nên công tác đảm bảo ATGTĐS trong điều kiện vừa thi công vừa tổ chức chạy tàu được đặt lên hàng đầu.

Theo báo cáo của Trung tâm UPSCTT&CNĐS, trong năm 2014, về ATGTĐS xảy ra 388 vụ, giảm 7,6% so với năm 2013, trong đó, tai nạn do khách quan xảy ra 362 vụ, giảm 43 vụ (tương đương giảm 10,6% so với năm 2013); tai nạn do chủ quan 26 vụ, tăng 11 vụ (tương đương tăng 73,3%). Trên tuyến Yên Viên – Lào Cai, năm 2014 đã xảy ra 34 vụ TNGTĐS (chủ quan 12 vụ, khách quan 22 vụ), trong đó, nguyên nhân chủ quan xảy ra tai nạn được xác định chủ yếu do công tác thi công cầu đường (8 vụ), do chất lượng phương tiện thiết bị (4 vụ)… Tính đến 31/3/2015, trên tuyến đã xảy ra 15 vụ (6 vụ do chủ quan, 9 vụ do khách quan)…

 

Quang cảnh buổi làm việc.

 

Tại cuộc họp, sau khi nghe các đơn vị: Công ty QLĐS Vĩnh Phú, Yên Lào, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Công trình 3, Ban Quản lý các dự án ĐS (RPMU) và các ban liên quan đã lần lượt báo cáo tình hình đảm bảo ATGTĐS trên tuyến và các giải pháp giảm thiểu tai nạn, sự cố GTĐS trên tuyến… Tổng giám đốc Vũ Tá Tùng đã nghiêm khắc phê bình các đơn vị đã để xảy ra sự cố, tai nạn; đồng thời khẳng định, nguyên nhân chính gây tai nạn, sự cố chạy tàu là do các đơn vị, cá nhân không chấp hành đúng quy trình, quy phạm. Đồng chí Vũ Tá Tùng nhấn mạnh: “Trong giai đoạn toàn ngành đang tiến hành tái cơ cấu mạnh mẽ, toàn ngành làm vận tải thì việc đảm bảo an toàn càng phải được đặt lên hàng đầu, để làm được điều đó, kỷ luật phải được xiết chặt, bất cập phải được xử lý kịp thời…”.

 

Cùng với đó, Tổng giám đốc cũng yêu cầu xiết chặt quy chế phối hợp giữa các đơn vị, ban ngành trong việc đảm bảo ATGTĐS, nâng cao tối đa trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị khi để xảy ra tai nạn, sự cố ĐS; quản lý tốt chất lượng vật tư, phụ tùng sử dụng trên ĐMTX; áp dụng công nghệ mới, tăng cường công tác phối hợp trong công tác đảm bảo an toàn tại các đường ngang… 

 

Trịnh Năm