Công ty TNHH một thành viên quản lý Đường sắt Hà Thái giải tỏa vi phạm hành lang ATGTĐS cầu Thăng Long

          Sáng nay 25/11, Công ty TNHH một thành viên quản lý Đường sắt Hà Thái phối hợp với các lực lượng chức năng huyện Đông Anh - thành phố Hà Nội tổ chức thực hiện việc cưỡng chế giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, khu vực xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội.

         

          Tham gia buổi giải tỏa có hơn 300 cán bộ, CNVC thuộc các đơn vị: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban ATGT, Thanh tra giao thông, Công an địa phương, Công ty QLĐS Hà Thái, lãnh đạo UBND huyện Đông Anh, lãnh đạo UBND xã Hải Bối, các lực lượng chức năng địa phương, hội phụ nữ, đoàn thanh niên…

 

 

          Khu vực cưỡng chế giải tỏa là phần gầm cầu phía bắc cầu Thăng Long, từ trụ cầu B33 đến B53, thuộc tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển, với tổng chiều dài hơn 600m, diện tích khoảng 20.000m2. Đây là một khu vực phức tạp có đông dân cư sinh sống và là khu vực nóng về tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

 

 

 

 

          Khu vực giải tỏa có 17 hộ vi phạm kinh doanh nhà hàng ăn uống, nhà xưởng, hàng quán… nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt. Trước khi tiến hành cưỡng chế giải tỏa, Công ty QLĐS Hà Thái đã nhiều lần lập biên bản các trường hợp vi phạm và yêu cầu các hộ dân tự giác tháo dỡ các công trình vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng tái lấn chiếm trong phạm vi hành lang ATGTĐS vẫn diễn ra phức tạp. Chính vì vậy, chính quyền địa phương và Công ty TNHH một thành viên quản lý Đường sắt Hà Thái đã quyết định tiến hành cưỡng chế giải tỏa triệt để các công trình vi phạm và lập trật tự hành lang ATGTĐS.

 

 

 

          Từ đầu năm đến nay, Công ty đã phối hợp với các phường Cổ nhuế, Phú Diễn - quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) và các ban ngành liên quan, tổ chức ra quân giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường sắt từ Km 13+024 đến Km 13+800 tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển, từ Km 16+300 đến Km 16+400 gồm 6 nhà tạm và công trình làm kho bãi tập kết nguyên vật liệu xây dựng . Đa số các trường hợp vi phạm đều là nhà tạm, lều lán có kết cấu đơn giản, nền bê tông, trồng cây xanh... Khó khăn nhất hiện nay là các cuộc giải tỏa đều vấp phải sự chống đối không hợp tác của các đối tượng có công trình bị giải tỏa. Chính vì vậy các cuộc giải tỏa đều phải có lực lượng công an và dân phòng hỗ trợ. Khi đã giải tỏa xong, kinh nghiệm cho thấy cần có ngay các hàng rào bảo vệ và có kế hoạch quản lý khai thác để chống tái lấn chiếm.

 

Tin và ảnh: Nguyễn Trọng Hiệp