Hàng tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 sẽ bình ổn và chất lượng cao

Hiện nay chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, dù giá cả nhiều mặt hàng trên thị trường có biến động, nhưng  theo các chuyên gia kinh tế, trong những ngày Tết Giáp Ngọ sắp tới, giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu vẫn sẽ khá bình ổn và chất lượng tốt..

Dạo một vòng quanh thị trường, theo quan sát của chúng tôi, trong thời điểm giáp tết hiện nay, giá các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có tăng nhẹ. Trước hết phải kể đến các mặt hàng thuộc nhóm lương thực, thực phẩm, như gạo, thịt, rau, đậu... đều đã tăng giá so với thời gian trước đây mấy tháng, mức tăng vào khoảng 10 đến 15%. Các loại bia, rượu, bánh kẹo... cũng tăng giá khoảng trên 10%. Còn giá sữa các loại vẫn trong tiếp tục "leo thang". Tuy nhiên giá cả các loại vật liệu xây dựng, giá đồ nội thất không tăng nhiều.

 

Theo các chuyên gia về kinh tế, việc tăng giá một số mặt hàng trên không nằm ngoài dự báo từ trước, bởi theo quy luật chung, nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp tết hàng năm vẫn tăng lên khoảng trên 25% so với những ngày bình thường, đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá các mặt hàng. Cạnh đó, việc giá nguyên liệu sản xuất thời điểm này tăng khá cao, cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tăng giá...

 

Mặc dù có hiện tượng tăng giá như trên, nhưng theo các chuyên gia kinh tế, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm và tin tưởng rằng giá cả các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết cổ truyền năm nay sẽ vẫn khá bình ổn và không có nhiều đột biến; bởi nhiều nguyên nhân sau:

 

Theo thông tin của ngành công thương, thời gian qua ngành này đã xây dựng một kế hoạch rất chi tiết nhằm dự trữ đủ số lượng các mặt hàng thiết yếu và sẽ tung ra phục nhu cầu mua sắm của nhân dân trong những ngày tết. Ngành cũng tham mưu cho UBND thành phố Hà Nội, cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tạm ứng vốn không tính lãi, để mua dự trữ  các loại hàng hoá thiết yếu phục vụ việc mua sắm tết của nhân dân. Đồng thời nhiều doanh nghiệp cũng đã chủ động về vốn, xây dựng kế hoạch của đơn vị, nhằm có đủ số lượng các loại mặt hàng thiết yếu dự trữ để phục vụ nhân dân trong dịp tết. Theo nhận định, năm nay sẽ ít có trường hợp các doanh nghiệp lợi dụng dịp tết để đầu cơ, nâng giá, kích giá nhằm thu lợi bất chính.

 

Một số trung tâm thương mại lớn như Trung tâm Metro, Siêu thị BigC, Siêu thị Fivimart, Công ty Siêu thị Hà Nội (HAPRO MART) ... đã xây dựng kế hoạch dự trữ các mặt hàng thiết yếu từ rất sớm phục vụ tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Các doanh nghiệp có các mặt hàng thường bán nhiều trong dịp tết như Công ty CP bánh kẹo Hải Hà, Công ty CP thực phẩm Hữu Nghị, Công ty CP Bánh Mứt Kẹo Hà Nội đã chuẩn bị hàng ngàn tấn bánh kẹo để phục vụ nhu cầu sắm tết của người dân Thủ đô. Nhiều địa phương khác trong cả nước như TP Hồ Chí Minh, TP Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Đà Nẵng cũng đều xây dựng kế hoạch, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn mua hàng dự trữ, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân địa phương trong dịp tết.

 

 

Trao đổi với chúng tôi, bà Trịnh Thị Ngọc Lan, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại Cầu Giấy cho biết: Năm nay dù có khó khăn về vốn, nhưng đơn vị vẫn cố gắng tổ chức mua hàng dự trữ  phục vụ tết cho nhân dân. Tích cực tham gia chủ trương bình ổn giá cả các mặt hàng thiết yếu do Sở Công thương Hà Nội chỉ đạo, công ty đã ký hợp đồng mua hàng trực tiếp với các nhà cung cấp, như Công ty TNHH chế biến thực phẩm Đông Đô, Công ty CP chế biến XNK Đại An, Công ty bánh kẹo Hải Hà... và chuyển tiền trước cho họ. Như vậy công ty sẽ bảo đảm đủ hàng bán trong những ngày tết mà không sợ các nhà cung cấp tăng giá hàng hoá. Do đó chắc chắn trong dịp tết này, các trung tâm bán lẻ và các quầy hàng của công ty có mặt khắp nơi trên địa bàn thành phố sẽ không nâng giá bất kỳ mặt hàng thiết yếu nào.

 

Được biết, dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ năm nay sẽ là dịp để nhiều doanh nghiệp trong nước đẩy mạnh hoạt động, đổi mới kinh doanh, năng động và tiết kiệm, phát huy lợi thế để góp phần tích cực thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Để có thể chiếm lĩnh thị trường, cạnh tranh với các loại hàng hoá ngoại nhập, các doanh nghiệp sẽ cố gắng cải tiến khâu phân phối, thực hiện kích cầu, kiềm chế việc tăng giá các mặt hàng đến mức thấp nhất, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong dịp tết.

 

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, phó giám đốc Saigon Food, các phẩm trong dịp tết của đơn vị này đều sản xuất theo công nghệ mới, không dùng chất bảo quản, không sử dụng đường hoá học, người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng tốt. Công ty còn đưa ra các kiểu bao bì khác nhau, từ gói nhỏ vừa đủ dùng một lần trong gia đình cho đến gói lớn, rất thuận tiện cho người tiêu dùng lựa chọn. Cạnh đó, công ty bánh kẹo Bibica cho ra phục vụ tế nhiều chục loại bánh kẹo tết với nhiều cỡ hộp khác nhau. Ông Phan Văn Thiện, phó tổng giám đốc công ty Bibica cho biết: mẫu mã, chất lượng sản phẩm của công ty năm nay được nâng lên rất nhiều. Mà giá cả vẫn giữ nguyên không tăng, với mục đích phục vụ người tiêu dùng một cách tốt nhất.

 

Đặc biệt hiện các địa phương, đơn vị và các cơ quan chức năng đang tăng cường triển khai thực hiện các giải pháp nhằm bình ổn giá cả trong dịp tết. Cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, nghiêm cấm việc đầu cơ, găm hàng, tuỳ tiện tăng giá và xử lý nghiêm túc các trường hợp vi phạm.

 

 

Về chương trình bình ổn giá dịp Tết Giáp Ngọ 2014, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, chương trình có nhiều điểm mới. Nếu trong những năm trước, chỉ hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp, các nhà phân phối thì chương trình năm nay sẽ hỗ trợ cho cả ba đối tượng: Nhà sản xuất, nhà phân phối và doanh nghiệp vận tải, lưu thông hàng hóa. Và trước kia, các chương trình bình ổn chủ yếu chỉ nhắm vào các mặt hàng thiết yếu nhưng năm nay sẽ có thêm các mặt hàng khác đa dạng hơn. Đặc biệt, tết năm nay, ngoài những điểm bán cố định, chương trình sẽ mở các chuyến bán hàng lưu động đưa hàng về vùng sâu, vùng xa, đến cả các khu công nghiệp, khu chế xuất để các đối tượng là người thu nhập thấp, người nghèo được tiếp cận nhiều hơn. Ngoài ra các điểm bán hàng bình ổn năm nay không chỉ phục vụ trước và trong Tết mà còn kéo dài cả sau Tết để đảm bảo bình ổn giá bền vững. Cũng theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Tết này những nhóm hàng trong chương trình bình ổn đều đáp ứng tiêu chuẩn quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm. Trong đó Tổng công ty Thương mại Hà Nội Hapro cam kết thực hiện hàng trăm chuyến bán hàng lưu động với các loại hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng tại các vùng ngoại thành Hà Nội. Còn đối với hệ thống siêu thị Saigon Co.op, đa số các sản phẩm bày bán trong dịp tết đều đạt tiêu chuẩn VietGap, sản phẩm có chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

 

Với thực trạng trên, có thể tin rằng giá cả các loại mặt hàng thiết yếu sẽ vẫn khá bình ổn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, với chất lượng đảm bảo, giúp cho người dân có thể yên tâm khi đi mua sắm hàng tết và cùng gia đình đón tết cổ truyền của dân tộc một cách an lành, hạnh phúc.